อย. จับมือกระทรวงอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารของอินเดีย สร้างความปลอดภัยอาหารของทั้งสองประเทศ
28 สิงหาคม 2566

อย. ร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารของอินเดีย แลกเปลี่ยนข้อมูลกฎระเบียบการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์อาหาร เพื่อให้ประชาชนได้บริโภคผลิตภัณฑ์อาหารที่ปลอดภัย และส่งเสริมภาคธุรกิจให้สามารถขับเคลื่อนได้อย่างรวดเร็วและยั่งยืน

25 สิงหาคม 2566 เภสัชกรเลิศชาย เลิศวุฒิ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ให้การต้อนรับ Mr. Sanoj Kumar Jha, รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารของอินเดีย (Additional Secretary, Ministry of Food Processing Industry), Mr. Dharmendra Singh, First Secretary (Economic & Commercial) สถานเอกอัครราชทูตอินเดีย ประจำประเทศไทย และ Ms. Aayushi Bhatia, Senior Investment Specialist, Invest India เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกฎระเบียบการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์อาหาร การสนับสนุนจากภาครัฐแก่ผู้ประกอบการด้านอาหารแปรรูป รวมถึงการพัฒนาความร่วมมือด้านอาหารระหว่างสองประเทศ เพื่อให้ประชาชนไทยและอินเดียได้บริโภคผลิตภัณฑ์อาหารที่มีความปลอดภัยและเกิดความมั่นใจในคุณภาพความปลอดภัยของอาหารที่ผลิตในประเทศไทยและอินเดีย

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวว่า ไทยและอินเดียมีความสัมพันธ์กันมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1947 (พ.ศ. 2490) โดยไทยและอินเดียมีมูลค่าการค้ารวม 6.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งประเทศไทยมีศักยภาพในเทคโนโลยีการแปรรูปอาหาร ขณะที่ประเทศอินเดียเป็นแหล่งวัตถุดิบอาหารและมีศักยภาพด้านการผลิต ซึ่งหากภาครัฐทั้งสองประเทศมีความร่วมมือระหว่างกันจะทำให้อุตสาหกรรมด้านอาหารแปรรูปมีความก้าวหน้าและแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น โดยการประชุมในวันนี้นับเป็นก้าวแรกในการมีส่วนร่วมของทั้งสองประเทศ ซึ่ง อย. มีความยินดีที่จะสนับสนุนการลงทุนในอุตสาหกรรมอาหารแปรรูปจากประเทศอินเดีย รวมถึง การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องในการนำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพ เพื่อให้ประชาชนได้บริโภคผลิตภัณฑ์อาหารที่ปลอดภัย ตลอดจนส่งเสริมภาคธุรกิจให้สามารถขับเคลื่อนได้อย่างรวดเร็วและยั่งยืนต่อไป

********************************************

วันที่เผยแพร่ข่าว  28  สิงหาคม 2566  / ข่าวแจก 174  ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

คลังรูปภาพ