อย. ร่วมกับ กทม. เสริมความรู้พนักงานเจ้าหน้าที่ ปฏิบัติงานอย่างมืออาชีพ มุ่งน้ำดื่ม น้ำแข็งปลอดภัย ฉลากอาหารที่จำหน่ายถูกต้องให้ข้อมูลครบถ้วนต่อผู้บริโภค
31 พฤษภาคม 2567

อย. ร่วมกับสำนักอนามัย กทม. เสริมความรู้ให้แก่พนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ. อาหาร พ.ศ. 2522 ร่วมใจเฝ้าระวังน้ำดื่ม น้ำแข็งปลอดภัยในช่วงฤดูร้อน แก้ไขปัญหาฉลากอาหารไม่ครบถ้วน ไม่ถูกต้อง หรืออาหารนำเข้าที่จำหน่ายในร้านค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต ไม่มีฉลากภาษาไทย

            เภสัชกรเลิศชาย  เลิศวุฒิ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกับสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล ทั้ง 50 สำนักงานเขต  ซึ่งมีภารกิจในการกำกับดูแลการผลิตและจำหน่ายอาหาร ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จัดอบรมพัฒนาและเพิ่มองค์ความรู้สำหรับเจ้าหน้าที่ของ กทม. ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 โดยในมุ่งเน้นติวเข้มด้านความเข้าใจในขั้นตอนการปฏิบัติงาน การตรวจสอบและรวบรวมพยานหลักฐาน การดำเนินการต่อผู้กระทำความผิด เรื่องฉลากอาหาร รวมถึงพัฒนาศักยภาพของพนักงานเจ้าหน้าที่ในการตรวจเฝ้าระวังเพื่อควบคุมคุณภาพและสถานที่ผลิตน้ำดื่มในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิทและน้ำแข็ง ในพื้นที่ กทม.  อย่างมืออาชีพ ลดปัญหาการปนเปื้อนของผลิตภัณฑ์ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้บริโภค และเป็นไปในแนวทางเดียวกัน รวมถึงร่วมกันแก้ไขปัญหาร้านจำหน่ายอาหารนำเข้าที่ไม่ฉลากภาษาไทย หรือแสดงฉลากไม่ถูกต้อง หรือไม่มีเลขสารบบอาหาร ให้สามารถดำเนินการเฝ้าระวังได้อย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ โดยเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้สามารถบังคับใช้กฎหมายตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 ได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน เป็นไปในแนวทางเดียวกัน นำไปสู่การดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

          รองเลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้ายว่า การอบรมดังกล่าว นอกจากพัฒนาศักยภาพการปฏิบัติงานให้เป็นมาตรฐานเดียวกันแล้ว ยังมุ่งหวังให้ประชาชนได้รับความคุ้มครองและได้บริโภคอาหารที่ปลอดภัย มีคุณภาพ ตามเป้าหมายการพัฒนางานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ “ผู้บริโภคปลอดภัย ผู้ประกอบการพัฒนาไกล ระบบคุ้มครองสุขภาพไทยยั่งยืน”

 

วันที่เผยแพร่ข่าว  31 พฤษภาคม  2567 / ข่าวแจก  175  ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

คลังรูปภาพ