อย. แจ้งเตือนความปลอดภัยการใช้เครื่องช่วยหายใจ Trilogy Evo, Trilogy Evo O2, Trilogy EV 300
24 สิงหาคม 2566

อย. แจ้งเตือนความปลอดภัยให้ใช้ตัวกรองและตั้งค่าแจ้งเตือนของเครื่องช่วยหายใจ Trilogy Evo, Trilogy Evo O2, Trilogy EV 300 ผลิตโดย บริษัท Philips Respironics หลังพบฝุ่นและสิ่งสกปรกจากสิ่งแวดล้อมเข้าท่ออากาศ อันตรายอาจทำให้เกิดภาวะเลือดขาดออกซิเจน

นายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับรายงานแจ้งเตือนเรื่องความปลอดภัยในการใช้เครื่องช่วยหายใจ Trilogy Evo, Trilogy Evo O2, Trilogy EV 300 ผู้ผลิต บริษัท Philips Respironics โดยให้ใช้ตัวกรอง (particular filter หรือ air - inlet filter) รวมทั้งตั้งค่าแจ้งเตือน เนื่องจากตรวจพบฝุ่นและสิ่งสกปรกจากสิ่งแวดล้อมในเส้นทางลมของอุปกรณ์จากการสัมผัสกับสิ่งปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อมเป็นเวลานาน เช่น ฝุ่นและสิ่งสกปรกนำไปสู่การสะสมที่อาจปิดกั้นช่องระบายอากาศ และทำให้อุปกรณ์หยุดส่งแรงดันลมในปริมาณที่เหมาะสมหรือการไหลของอากาศ หากเครื่องช่วยหายใจไม่สามารถช่วยหายใจได้ในระดับที่เหมาะสม ผู้ป่วยอาจได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ และอาจมีการสะสมของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หรือแรงดันก๊าซอื่น ๆ ที่อาจนำไปสู่การบาดเจ็บสาหัสหรือเสียชีวิตได้

ชื่อผลิตภัณฑ์

รหัสประจำสินค้า(Catalog Number)

จำนวน (เครื่อง)

Trilogy Evo*

IN2110X15B

26

Trilogy Evo O2**

IN2100X15B

136

Trilogy EV 300**

IN2200X15B

527

หมายเหตุ   *เป็นเครื่องมือแพทย์ที่มีใช้ในผู้บริโภค

             **เป็นเครื่องมือแพทย์ที่มีในสถานพยาบาล

ทั้งนี้ บริษัทที่นำเข้าในประเทศไทยได้สื่อสารความเสี่ยงนี้ให้กับผู้ใช้เครื่องมือแพทย์ ขณะนี้ อย. ได้ติดตามการดำเนินการของบริษัทฯ โดยกำหนดให้แล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคม 2566

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า อย. จะติดตามตรวจสอบความปลอดภัยของเครื่องมือแพทย์ในประเทศอย่างเข้มงวดและประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอให้ประชาชนอย่าวิตกกังวล เนื่องจากมาตรการในการดำเนินงานครั้งนี้เป็นการลดความเสี่ยงในการได้รับสารและสิ่งแปลกปลอมที่ไม่ปลอดภัยของผู้ป่วย และหากกลุ่มเครื่องมือแพทย์ใดมีอันตราย อย. จะรีบแจ้งเตือนให้ประชาชนทราบทางสื่อต่าง ๆ ทันที

*******************************************

 วันที่เผยแพร่ข่าว  24 สิงหาคม 2566 / ข่าวแจก 171 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566