อย. นำเสนอนโยบายการสนับสนุน อุตสาหกรรมผลิตยา
3 มีนาคม 2566

อย. ได้เข้าร่วมการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566 ของกลุ่มอุตสาหกรรมยา สภาอุตสาหกรรมและสมาคมไทยอุตสาหกรรมผลิตยาแผนปัจจุบัน (TPMA) เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 ที่โรงแรมริชมอนด์นนทบุรี

นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ได้นำเสนอนโยบายต่อการสนับสนุนอุตสาหกรรมยา ประกอบด้วยทิศทางการพัฒนาระบบยาของประเทศไทย กลยุทธ์ของ อย.ในการขับเคลื่อนการทำงาน การอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการ เช่น การปรับลดอัตราการจัดเก็บ การปรับกระบวนการขึ้นทะเบียน ปรับปรุงกระบวนงานให้เป็นแบบอิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนการจัดอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ เป็นต้น

นอกจากนี้ ภญ. วรสุดา ยูงทอง ผู้อำนวยการกองยา ยังได้บรรยายนโยบายและภารกิจของกองยาในการดำเนินงานสำหรับปี 2566 อาทิ การต่ออายุใบสำคัญการขึ้นทะเบียนตำรับยา ค่าใช้จ่ายที่จะจัดเก็บจากผู้ยื่นคำขอในกระบวนการพิจารณาอนุญาตยา GMP clearance E-labelling การนำเสนอแนวนโยบายของ อย. ในการประชุมดังกล่าว  นอกจากจะช่วยสร้างความเข้าใจ ในด้านการดำเนินงานของ อย. ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ยาแล้ว ยังเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ ได้ให้ข้อเสนอแนะเพื่อการดำเนินงานในสนับสนุนผู้ประกอบการตามพันธกิจของสำนักงานฯ ต่อไป

 

*******************************************

วันที่เผยแพร่ข่าว  3  มีนาคม  2566  / ข่าวแจก  76   ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566