อย.จับมือ ห้างค้าปลีก ช่วยคัดกรองอาหารและผักผลไม้ที่ขาย เพื่อผู้บริโภคปลอดภัย
5 มีนาคม 2567

อย. และห้างค้าปลีก (Modern trade) ร่วมหารือแนวทางความร่วมมือในการช่วยคัดกรองผลิตภัณฑ์ที่จำหน่าย พร้อมให้คำแนะนำเพื่อตรวจสอบการแสดงฉลากอาหารที่ถูกต้อง และร่วมเฝ้าระวังความปลอดภัยของผักและผลไม้ที่วางขาย

เภสัชกรเลิศชาย เลิศวุฒิ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา  เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกับผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่ (Modern trade) ประชุมหารือแนวทางความร่วมมือในการช่วยคัดกรองผลิตภัณฑ์อาหารที่จำหน่าย พร้อมให้คำแนะนำเกี่ยวกับการตรวจสอบข้อมูลการแสดงฉลากอาหารที่ถูกต้องของอาหารประเภทต่าง ๆ เช่น การแสดงข้อมูลบนฉลากอาหารตามกฎหมาย การแสดงฉลากโภชนาการและค่าพลังงาน น้ำตาล ไขมัน โซเดียม แบบจีดีเอ การแสดงฉลากอาหารที่กล่าวอ้างทางสุขภาพ เป็นต้น รวมทั้งได้ร่วมกันพิจารณากำหนดแนวทางการจัดการผักและผลไม้ในห้างค้าปลีกให้มีความปลอดภัย ซึ่งเป็นประเด็นปัญหาที่สังคมให้ความกังวลเกี่ยวกับสารตกค้าง เช่น สารเคมีฆ่าแมลง สารกำจัดวัชพืช เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

ความร่วมมือในการประชุมครั้งนี้ ขอให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นว่าจะทำให้ผลิตภัณฑ์อาหารที่วางจำหน่ายในห้างค้าปลีก จะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค ให้ข้อมูลอาหารที่ถูกต้องเพียงพอในการตัดสินใจเลือกซื้อเลือกบริโภค และเกิดความปลอดภัยจากการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหาร

 

********************************************

วันที่เผยแพร่ข่าว 5  มีนาคม 2567  / ข่าวแจก  85  ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

คลังรูปภาพ