อย. มุ่งส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน อาหารดี การันตีรางวัล
27 มีนาคม 2567

อย. มุ่งส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนให้พึ่งพาตนเองได้ เน้นวัตถุดิบท้องถิ่น สร้างรายได้ ชวนอุดหนุนสินค้าไทยพร้อมส่งเสริมเศรษฐกิจไปด้วยกัน

          นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า รัฐบาลมีนโยบายในการนำสุขภาพขับเคลื่อนเศรษฐกิจ อย. จึงได้มุ่งมั่นในการส่งเสริมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนให้พึ่งพาตนเองได้ โดยนำวัตถุดิบในท้องถิ่นมาสร้างรายได้ให้กับชุมชน โดยการสนับสนุนการยกระดับมาตรฐานการผลิต เพื่อเพิ่มโอกาสในการแข่งขันของผู้ประกอบการสู่ระดับสากล ตามนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริม Soft Power ของประเทศไทย เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจ และกำกับดูแลคุณภาพมาตรฐานสถานที่ผลิตและผลิตภัณฑ์สุขภาพชุมชนให้ได้คุณภาพมาตรฐานตามที่ อย. กำหนด โดยเมื่อวันที่ 25 - 26 มีนาคม 2567 อย. ได้นำคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ และสื่อมวลชน ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของวิสาหกิจชุมชนเครื่องแกงตายาย ผลิตเครื่องแกงส้ม เครื่องแกงเผ็ด และเครื่องแกงกะทิ โดยสถานที่ผลิตและผลิตภัณฑ์ได้มาตรฐาน อย. และได้รับการคัดสรรเป็นผลิตภัณฑ์ ระดับสี่ดาว และห้าดาว ตามโครงการคัดสรรสุดยอด หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ในปี 2559 (OTOP Product Champion) ได้รับคัดเลือกเป็นวิสาหกิจชุมชนดีเด่น ระดับจังหวัด และระดับเขต และได้รับรางวัลชมเชยระดับประเทศ ในปี 2561 และได้รับรางวัล อย. ควอลิตี้ อวอร์ด ในปี 2562 ประเภทผลิตภัณฑ์สุขภาพชุมชน

          วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์ชุมชนบ้านนาออก ซึ่งเป็นแหล่งผลิตมะม่วงแปรรูป ตรา ป้าติ้วแมงโก้ เช่น มะม่วงเบาแช่อิ่ม และมะม่วงแช่อิ่ม โดยได้นำผลไม้ประจำถิ่นของอำเภอสิงหนคร คือ มะม่วงเบา มาแปรรูป เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในหมู่บ้านช่วงที่ผลผลิตล้นตลาดและราคาตกต่ำ เป็นการเพิ่มมูลค่าผลผลิตของเกษตรให้มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น โดยอาศัยภูมิปัญญาท้องถิ่นประกอบกับการทดลองแปรรูปผลิตภัณฑ์มะม่วงรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีกระบวนการควบคุมคุณภาพมาตรฐานการผลิตทุกขั้นตอน ตั้งแต่การคัดสรรวัตถุดิบ การผลิต การบรรจุ และได้รับรางวัลกลุ่มแม่บ้านดีเด่น 2 ปีซ้อน ในปี 2553 - 2554 และได้รับรางวัล อย.ควอลิตี้ อวอร์ด ประจำปี 2561

          อย. และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด พร้อมเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัววิสาหกิจชุมชน เพื่อสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับชุมชน และสามารถส่งออกผลิตภัณฑ์ไปขายยังต่างประเทศได้ ส่งต่อให้เศรษฐกิจของจังหวัดและประเทศเติบโตได้อย่างมั่นคงแข็งแรงและยั่งยืน

******************************************************

วันที่เผยแพร่ข่าว  27 มีนาคม 2567 ข่าวแจก 107  / ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

คลังรูปภาพ