“วันสายตาโลก” อย. ย้ำ อย่าเชื่อ! เสริมอาหารโฆษณาอ้างรักษาโรคตา
12 ตุลาคม 2565

อย. เตือน อย่าหลงเชื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอวดอ้างรักษาโรคตา ทั้งต้อกระจก ต้อหิน ต้อเนื้อ วุ้นตาเสื่อม และเบาหวานขึ้นตา เพราะไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ที่พิสูจน์ได้ว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารรักษาโรคตาได้ หากมีอาการผิดปกติ ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรง

เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนดให้วันพฤหัสบดีที่สองของเดือนตุลาคมของทุกปีเป็นวันสายตาโลก (World Sight Day) เพื่อกระตุ้นให้ประชากรทุกชาติทั่วโลกตระหนักถึงความสำคัญของดวงตาและตรวจเช็คสุขภาพของดวงตาอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันความบกพร่องและสูญเสียการมองเห็น โดยในปีนี้ตรงกับวันที่ 13 ตุลาคม 2565 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีความห่วงใย เนื่องจากมีผู้ประกอบการบางรายโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณผลิตภัณฑ์เสริมอาหารรักษาโรคตา เช่น รักษาต้อกระจก, ต้อหิน, ต้อเนื้อ, วุ้นตาเสื่อม และเบาหวานขึ้นตา หรือนำรูปจักษุแพทย์มาใช้ประกอบการโฆษณาเพื่อให้ผู้ป่วยหลงเชื่อและซื้อมารับประทาน จึงขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลักษณะนี้ เพราะที่ผ่านมายังไม่พบหลักฐานทางวิชาการที่สามารถพิสูจน์ได้ว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใดมีสรรพคุณรักษาโรคหรือความผิดปกติเกี่ยวกับดวงตา

รองเลขาธิการฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอให้ผู้ป่วยที่เป็นโรคตา โดยเฉพาะผู้สูงอายุ อย่าหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่อวดอ้างสรรพคุณในการรักษาโรคตา เพราะอาจทำให้โรคที่เป็นอยู่มีความรุนแรงขึ้นจนสูญเสียการมองเห็นได้ วิธีการที่ดีที่สุด คือผู้ป่วยควรได้รับการตรวจวินิจฉัยและรักษาจากจักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรง เพื่อการรักษาโรคอย่างถูกต้อง ทั้งนี้ หากผู้บริโภคมีข้อสงสัยเรื่องความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถสอบถามหรือแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line@FDAThai, Facebook : FDAThai หรือ E-mail : 1556@fda.moph.go.th ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข
จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

***************************************************

วันที่เผยแพร่ข่าว 12  ตุลาคม 2565 ข่าวแจก 5 / ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566