อย. เป็นเจ้าภาพประชุมนานาชาติ ด้านการตรวจประเมินสถานที่ผลิตและกระจายยา (GMDP-PIC/S)
8 พฤศจิกายน 2566

     อย. เป็นเจ้าภาพจัดประชุมสัมมนาหน่วยงานกำกับดูแลกฎหมายด้านยาจากนานาชาติ PIC/S Committee Meeting and 2023 Seminar แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้าน Soft Skill จากประเทศภาคีสมาชิก เพื่อยกระดับมาตรฐานระบบการตรวจและพัฒนาศักยภาพของหน่วยตรวจประเมินสถานที่ผลิตและกระจายยา (GMDP)

     วันนี้ (8 พฤศจิกายน 2566) ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพมหานคร นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่ประเทศไทยได้รับการประกาศรับรองเป็นสมาชิก PIC/S (Pharmaceutical Inspection Co-operation Scheme) ซึ่งเป็นหน่วยงานสากลระหว่างประเทศที่มุ่งเน้นการสร้างความร่วมมือและเครือข่ายระหว่างหน่วยตรวจประเมินหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิต (GMP) ด้านยาของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก โดยปัจจุบันมีสมาชิกจำนวน 60 หน่วยงาน 52 ประเทศ ซึ่งประเทศไทยได้เข้าเป็นสมาชิก PIC/S ลำดับที่ 49 ในปี 2559 และปี 2566 นี้ ประเทศไทยโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมสัมมนาในระดับนานาชาติ PIC/S Committee Meeting and 2023 Seminar ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของหน่วยงานกำกับดูแลตามกฎหมายมากกว่า 50 หน่วยงานทั่วโลก ตลอดจนองค์กรด้านยาระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ มุ่งหวังที่จะประสานความร่วมมือให้การตรวจประเมินสถานที่ผลิตและกระจายยา (GMDP) ทั่วโลกพัฒนามาตรฐานไปในทิศทางเดียวกัน

     สำหรับการประชุม 2023 PIC/S Seminar จัดขึ้นในหัวข้อ “Soft Skills that Make a Good GMP/GDP Inspector in 2023ซึ่งนับเป็นหัวข้อสำคัญที่จะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้อมูล ประสบการณ์ ทักษะระหว่างกันในหมู่ผู้ตรวจประเมิน GMDP (GMDP inspectors) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้าน Soft skill ซึ่งมีความสำคัญและจำเป็นมากขึ้นในการปฎิบัติงาน และเป็นเทคนิคในการสื่อสารเพื่อจัดการกับสถานการณ์ให้เข้ากับบริบทการทำงานในทุก ๆ ด้าน

     เลขาธิการฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า อย. ในฐานะหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบกำกับดูแลมาตรฐานด้านผลิตภัณฑ์ยา หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการประชุมในครั้งนี้จะช่วยยกระดับมาตรฐานระบบการตรวจและพัฒนาศักยภาพของหน่วยตรวจประเมิน GMDP ด้านยาของประเทศไทย และยกระดับมาตรฐานการผลิตยาของประเทศให้ทัดเทียมกับนานาชาติ เพื่อเอื้ออำนวยต่อการลงทุนขยายฐานการผลิตยา และการส่งออกยาไปจำหน่ายในตลาดโลกได้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งได้เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของไทย ซึ่งเป็น Soft Power ทำให้เปิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศได้อีกด้วย

*******************************************

 วันที่เผยแพร่ข่าว  8 พฤศจิกายน 2566 / ข่าวแจก  21  ปีงบประมาณ .. 2567

คลังรูปภาพ