อย. ชวนเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์ทางเลือกสุขภาพเป็นของขวัญปีใหม่ สุขใจผู้ให้ ห่วงใยผู้รับ
13 ธันวาคม 2566

     อย. ลงพื้นที่ร้านโกลเด้น เพลซ สาขากรมทหารมหาดเล็กราชวัลลภที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ จัดกิจกรรมรณรงค์ให้ประชาชนซื้อผลิตภัณฑ์อาหารที่มีสัญลักษณ์โภชนาการทางเลือกสุขภาพ (Healthier Choice) เป็นของขวัญช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อสุขภาพที่ดีของผู้รับ

     วันนี้ (13 ธันวาคม 2566) เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ประธานจัดกิจกรรม เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อยากเห็นคนไทยมีสุขภาพดี เริ่มต้นด้วยการให้ของขวัญที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพในเทศกาลปีใหม่ จึงได้ร่วมกับร้านโกลเด้น เพลซ สาขากรมทหารมหาดเล็กราชวัลลภที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ รณรงค์ให้ประชาชนเลือกซื้อกระเช้าของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่มีสัญลักษณ์โภชนาการทางเลือกสุขภาพ (Healthier Choice) เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองแล้วว่ามีคุณค่าทางโภชนาการที่เหมาะสมต่อสุขภาพ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) เช่น โรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งขณะนี้มีผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ตจำนวนมาก ให้ความร่วมมือในการจำหน่ายกระเช้าผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์ทางเลือกสุขภาพดังกล่าว

     สำหรับการเลือกซื้อกระเช้าของขวัญ ควรเลือกกระเช้าที่มีลักษณะห่อหุ้มอยู่ในสภาพดีและมีฉลากที่แสดงรายการผลิตภัณฑ์อาหาร รายละเอียดของอาหารที่จัดรวมไว้ ได้แก่ ชื่อหรือประเภทหรือชนิดของอาหาร วันเดือนปีที่หมดอายุหรือควรบริโภคก่อนของอาหารแต่ละรายการที่บรรจุในกระเช้า และเมื่อนำกระเช้าไปมอบให้แก่ผู้รับ ไม่ควรแกะฉลากออก เพื่อให้ผู้รับสามารถตรวจสอบรายการผลิตภัณฑ์อาหารและวันหมดอายุว่าตรงกับฉลากหรือไม่ หากจัดกระเช้าด้วยตนเอง อย. ขอแนะนำให้เลือกผลิตภัณฑ์อาหารที่แสดงสัญลักษณ์ทางเลือกสุขภาพ

     นางนวลพรรณ ล่ำซำ กรรมการ บริษัท สุวรรณชาด จำกัด ในพระบรมราชูปถัมภ์  กล่าวว่า โกลเด้น เพลซ ให้ความสำคัญกับสุขภาพของผู้บริโภค โดยโกลเด้น เพลซ ทุกสาขามีการจัดจำหน่ายกระเช้าปีใหม่ ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์อาหารที่มีสัญลักษณ์ทางเลือกสุขภาพให้ผู้บริโภคเลือก ทั้งนี้ ในโครงการหลวงและโครงการในพระราชดำริ มีผลิตภัณฑ์ที่ได้รับสัญลักษณ์โภชนาการทางเลือกสุขภาพจำนวนมากให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อเป็นของขวัญอีกด้วย โดยบริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด มีผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม ตราดอยคำ 19 รายการ และเครื่องปรุงรส 1 รายการ โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา มีผลิตภัณฑ์นม 1 รายการ อาหารกึ่งสำเร็จรูป ตราจิตรลดา 2 รายการ และโครงการพัฒนาดอยตุง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ มีขนมขบเคี้ยว 1 รายการ ทั้งนี้ โกลเด้น เพลซ อยากให้ทุกคนได้รับประทานสินค้าที่ดี มีคุณภาพ ตาม concept ของร้าน นึกถึงสุขภาพ นึกถึงโกลเด้น เพลซ

     รองเลขาธิการ อย. กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์อาหารที่ผ่านการรับรองให้ผู้บริโภคได้เลือกสรรมากถึง 14 กลุ่มอาหาร ได้แก่ อาหารมื้อหลัก เครื่องดื่ม เครื่องปรุงรส ผลิตภัณฑ์นม อาหารกึ่งสำเร็จรูป ขนมขบเคี้ยว ไอศกรีม น้ำมันและไขมัน ขนมปัง อาหารเช้าธัญพืช ผลิตภัณฑ์ขนมอบ ผลิตภัณฑ์อาหารว่าง ผลิตภัณฑ์จากปลาและอาหารทะเล และผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ รวม 2,915 ผลิตภัณฑ์

*******************************************

วันที่เผยแพร่ข่าว 13 ธันวาคม 2566 / แถลงข่าว 11 ปีงบประมาณ พ.. 2567

คลังรูปภาพ