อาหารไทยอนาคต 5 แสนล้าน - อย. จับมือเครือข่ายดันแผนจัดทำบัญชีข้อความกล่าวอ้างทางสุขภาพของอาหารไทย ดันมูลค่าอาหารส่งออก
12 กรกฎาคม 2567

          อย. ร่วมกับภาคีเครือข่ายขับเคลื่อนแผนการจัดทำ Positive list สำหรับการกล่าวอ้างทางสุขภาพ ส่งเสริมการใช้ประโยชน์ Functional Food/Functional Ingredient ของไทย ส่งเสริมอุตสาหกรรมอาหารเพื่อสุขภาพ

          เภสัชกรเลิศชาย เลิศวุฒิ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ได้ประชุมหารือกับผู้แทนจากสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.), สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.), หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.), สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) (สวก.), สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) และเครือข่ายนวัตกรรมและการกำกับดูแลอาหาร (FIRN) เพื่อหารือแนวทางดำเนินงานสนับสนุนกรอบแนวคิดการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหารอนาคตไทยตามที่ ดร.สิรินยา ลิม ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส สอวช. นำเสนอเพื่อให้บรรลุเป้าหมายมูลค่าเพิ่มอุตสาหกรรมอาหารรวม 500,000 ล้านบาท ในปี 2570 โดยจะเกิดผลลัพธ์ในด้านต่าง ๆ อาทิ การผลักดันผู้ประกอบการไทยเข้าสู่ห่วงโซ่การผลิตระดับโลก ดึงดูดการลงทุนในเทคโนโลยีขั้นสูง เพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร การผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น เพิ่มมูลค่าการตลาดในประเทศและมูลค่าการส่งออกสินค้าอาหารของไทย 

          ในการนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาแผนงาน เกณฑ์คัดเลือกและจัดลำดับความสำคัญของอาหารและส่วนประกอบเชิงหน้าที่ที่มีความสำคัญ ที่จะนำเข้าสู่กระบวนการจัดทำข้อความกล่าวอ้างทางสุขภาพ (Positive list) เพิ่มเติมตามเป้าหมายจำนวน 150 รายการ ภายในปี 2570 โดยจะพิจารณาแล้วเสร็จ 5 รายการ ในปี 2567 รายการสารสำคัญที่จะดำเนินการจัดทำข้อความกล่าวอ้าง 50 รายการ สำหรับปีงบประมาณ 2568 โดยจะมีการร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ในการประเมินทางวิชาการและกำหนดกรอบงบประมาณในการให้ทุนสนับสนุนการวิจัยให้ตรงตามเป้าหมายและสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการออกกฎระเบียบเพื่อส่งเสริมการประกอบกิจกาด้านอาหารช่วยเพิ่มมูลค่าทางการค้าและเศรษฐกิจให้ประเทศไทยอย่างยั่งยืนต่อไป

******************************************************
วันที่เผยแพร่ข่าว 12 กรกฎาคม 2567  ข่าวแจก 207  / ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

คลังรูปภาพ