อย. ส่งเสริมผู้ประกอบการท้องถิ่น หนุนนโยบายนำสุขภาพขับเคลื่อนเศรษฐกิจ
22 สิงหาคม 2566

อย. ลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เยี่ยมชมและสนับสนุนการดำเนินงานของบริษัท ไมเนอร์ แดรี่ จำกัด ผู้ผลิตไอศกรีม ท๊อปปิ้ง และชีสหลากหลายชนิด และวิสาหกิจชุมชนท่าช้าง OTOP เขาใหญ่ แหล่งผลิตอาหารขึ้นชื่อเมืองโคราช หนุนนโยบายนำสุขภาพขับเคลื่อนเศรษฐกิจ 

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายในการนำสุขภาพขับเคลื่อนเศรษฐกิจ อย.จึงได้มุ่งมั่นในการส่งเสริม ยกระดับมาตรฐานการผลิตของผู้ประกอบการทั้งระดับใหญ่และระดับชุมชน เพื่อเพิ่มโอกาสในการแข่งขันของผู้ประกอบการสู่ระดับสากล โดยเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2566 ได้นำคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงาน บริษัท ไมเนอร์ แดรี่ จำกัด (MDL) ตั้งอยู่ที่ 9/1 หมู่ที่ 6 ซอยซับจำปา ถนนมิตรภาพ ตำบลกลางดง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

ซึ่งเป็นผู้ผลิตไอศกรีม ท๊อปปิ้ง และชีสหลากหลายชนิด ทั้งมอสเซเรล่า เชดด้า เนยแข็ง พาเมซาน มาสคาโปน ครีมชีส และซาวครีม เพื่อนำส่งให้กับแบรนด์ร้านอาหารในเครือไมเนอร์ ฟู้ด อาทิ เดอะ พิซซ่า คอมปะนี สเวนเซ่นส์ แดรี่ ควีน เบอร์เกอร์ คิง และบริษัทคู่ค้าที่ให้บริการด้านอาหารทั้งในประเทศไทย และในระดับภูมิภาค

จากนั้นตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของวิสาหกิจชุมชนท่าช้าง OTOP เขาใหญ่ ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา แหล่งผลิตน้ำพริกตาแดงปลาย่าง น้ำพริกกุ้งเสียบ ไข่เค็มสุกพร้อมรับประทาน ซึ่งมีการควบคุมคุณภาพมาตรฐานการผลิตตามมาตรฐาน อย. มีการคัดเลือกวัตถุดิบที่ได้มาตรฐาน เป็นแหล่งเรียนรู้ ศึกษาดูงาน และได้รับรางวัล อย. ควอลิตี้ อวอร์ด ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพชุมชนปี พ.ศ. 2564 นอกจากนี้ยังมีวิสาหกิจชุมชนพืชสวนและสมุนไพรบ้านสระน้ำใส OTOP เขาใหญ่ รสาสวนกุหลาบมอญเขาใหญ่และตังค์เติมเต็ม ขั่วหมี่โคราช เข้าร่วมรับฟังคำแนะนำ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วย    

ในการลงพื้นที่ครั้งนี้ อย. และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ได้ให้คำแนะนำด้านคุณภาพมาตรฐานในการผลิตผลิตภัณฑ์อาหาร เพื่อนำไปปรับปรุงการดำเนินงานให้เข้าถึงและเกิดประโยชน์แก่วิสาหกิจชุมชนและผู้ประกอบการมากที่สุด ซึ่ง อย. เชื่อมั่นว่าด้วยความตั้งใจจริงในการประกอบกิจการของวิสาหกิจชุมชนและผู้ประกอบการในพื้นที่ จะทำให้เศรษฐกิจในชุมชนมีความเข้มแข็ง ส่งต่อให้เศรษฐกิจของจังหวัดและประเทศมั่นคงแข็งแรงในที่สุด

******************************************

วันที่เผยแพร่ข่าว  22  สิงหาคม  2566   ข่าวแจกที่ 167  / ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 

 

คลังรูปภาพ