อย. เตือน พบผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอมปนยารักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ
11 กรกฎาคม 2567

               นายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคถึงอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรยาเกร็กคู จึงเร่งตรวจสอบโดยเก็บผลิตภัณฑ์รวม 7 รายการ จากสถานที่ขายยาแผนปัจจุบัน 3 แห่ง ส่งตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลการวิเคราะห์พบการปลอมปนยารักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ “ซิลเดนาฟิลและทาดาลาฟิล” อย. จึงให้ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายหยุดการจำหน่ายและเรียกเก็บผลิตภัณฑ์ทั้ง 7 รายการออกจากท้องตลาด

               ยากลุ่มที่ใช้รักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ “ซิลเดนาฟิลและทาดาลาฟิล” ที่พบปลอมปนจัดเป็นยาควบคุมพิเศษ ซึ่งต้องใช้ยาภายใต้การกำกับดูแลของแพทย์ เนื่องจากเป็นยาที่หากใช้ไม่ถูกต้องอาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงได้สูง เช่น ปวดศีรษะ การมองเห็นผิดปกติ ความดันโลหิตต่ำ กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ความดันในลูกตาสูง สูญเสียการได้ยิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการได้รับยาที่ดังกล่าวในขณะที่ใช้ยารักษาโรคประจำตัวบางประเภท อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงที่รุนแรงจนอันตรายถึงชีวิตได้ โดยผลิตภัณฑ์ที่พบปลอมปนทั้ง 7 รายการ มีรายละเอียดดังเอกสารแนบ

               รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวเพิ่มเติมว่า หากมีข้อสงสัยเรื่องความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถสอบถามหรือแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line @FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ E-mail: 1556@fda.moph.go.th ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด

************************************************
วันที่เผยแพร่ข่าว  11 กรกฎาคม 2567  ข่าวแจก 206  /  ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

คลังรูปภาพ