ข่าวประกาศผลการตรวจสอบหรือวิเคราะห์เครื่องสำอางที่พบสารห้ามใช้ อย. ตรวจพบผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง 11 รายการ พบสารที่เป็นอันตราย
3 พฤศจิกายน 2565

   สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ดำเนินการตรวจสอบและนำผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางไปตรวจวิเคราะห์ พบสารที่ห้ามใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอาง จำนวน 11 รายการ จึงขอประกาศผลการตรวจสอบหรือวิเคราะห์เครื่องสำอาง ดังนี้

ข้อแนะนำ

   ขอเตือนประชาชนเลือกซื้อเครื่องสำอางด้วยความระมัดระวัง โดยเลือกซื้อจากร้านค้าที่มีหลักแหล่งแน่นอนฉลากภาษาไทยมีข้อความตามที่กฎหมายกำหนดอย่างครบถ้วน ได้แก่ ชื่อเครื่องสำอาง ชื่อทางการค้า ประเภทเครื่องสำอาง ชื่อของสารที่ใช้เป็นส่วนผสม วิธีใช้ ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต ผู้นำเข้า ปริมาณสุทธิ ครั้งที่ผลิต เดือนปีที่ผลิตหรือปีเดือนที่ผลิต คำเตือน (ถ้ามี) และเลขที่ใบรับจดแจ้ง สำหรับร้านค้าที่ซื้อเครื่องสำอางเพื่อจำหน่าย จะต้องซื้อจากผู้มีหลักแหล่งน่าเชื่อถือ และมีหลักฐานการซื้อขายที่ระบุชื่อและที่ตั้งของผู้ขายอย่างชัดเจน

   ทั้งนี้ สารห้ามใช้ที่ตรวจพบ ได้แก่

   1. สารปรอท จะทำให้เกิดการแพ้ ผื่นแดง ผิวหน้าดำ ผิวบางลง เกิดพิษสะสมของสารปรอท ทำให้ทางเดินปัสสาวะอักเสบ และไตอักเสบ

   2. สี CI 15585 เป็นสีห้ามใช้ในเครื่องสำอาง เนื่องจากก่อมะเร็งในสัตว์ทดลอง

   3. สาร o-Aminophenol เป็นสารก่อมะเร็ง

   4. สารสเตียรอยด์ อาจทำให้ผิวบาง เกิดรอยแตก เส้นเลือดใต้ผิวหนังผิดปกติ หน้าแดงตลอดเวลา เกิดผื่นแพ้เกิดสิวผด ผิวหนังมีสีจางลง หากใช้เป็นเวลานานจะเกิดด่างขาว

   5. สารไฮโดรควิโนน อาจทำให้เกิดอาการแพ้ ระคายเคือง อักเสบหน้าแดง อาการแสบร้อน ตุ่มแดง และภาวะผิวคล้ำมากขึ้นในบริเวณที่ทา หากใช้อย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดเป็นฝ้าถาวร เพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งผิวหนัง ผู้ที่ได้รับสารนี้เกินขนาด จะดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดและสามารถกระตุ้นให้ร่างกาย
มีอาการสั่นหรือเกิดภาวะลมชักหรือกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ได้

   กรณีที่พบผลิตภัณฑ์ ที่สงสัยว่าจะเป็นอันตราย หากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถสอบถามหรือแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line@FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ E-mail: 1556@fda.moph.go.th ตู้ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

********************************

วันที่เผยแพร่ข่าว  3  พฤศจิกายน 2565  ข่าวแจก 20 / ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566