พบหนัก!! เว็บไซต์ออนไลน์ ขายผลิตภัณฑ์สุขภาพโฆษณาอวดอ้างเกินจริง
1 ธันวาคม 2565

   อย.พบผลิตภัณฑ์ 2 รายการ โฆษณาบนเว็บไซต์ออนไลน์ ได้แก่

   1.ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอ็อคลาริซิน (Oclarizin) เลขสารบบอาหาร 11-1-06353-5-0008 อวดอ้างสรรพคุณ ฟื้นฟูการมองเห็นโดยไม่ต้องทำเลสิก...แก้ปัญหาโรคทางตา เช่น สายตายาว ตาพร่ามัว ต้อกระจก

   2.ผลิตภัณฑ์ เวลล์โก (WELLGO) (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร) เลขสารบบอาหาร 10-1-07561-5-0061 อวดอ้างสรรพคุณ ช่วยรักษาโรคผิวหนัง อักเสบ ผื่นคัน แผลผิวหนังติดเชื้อ อาการปวดและอาการเหนื่อยล้า บรรเทาอาการข้ออักเสบ

   สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า เป็นข้อมูลลวง เนื่องจากการโฆษณาผลิตภัณฑ์ทั้ง 2 รายการ จัดเป็นการโฆษณาแสดงคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร และไม่ได้รับอนุญาตโฆษณากับ อย. สำหรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร อย.ไม่อนุญาตให้โฆษณาไปในทิศทางที่เกี่ยวกับการรักษาโรคต่างๆ

ข้อแนะนำ

   ขอแนะผู้บริโภคว่า นอกจากการให้ความสำคัญกับการตรวจสอบข้อมูลการขออนุญาตผลิตภัณฑ์ ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ที่ www.fda.moph.go.th หรือผ่าน Line@FDAThai, Facebook : FDAThai แล้ว ควรพิจารณาเนื้อหาการโฆษณาของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวด้วย อย่าหลงเชื่อโฆษณาที่โอ้อวดสรรพคุณเกินจริง โดยผู้บริโภคสามารถตรวจสอบว่าโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหาร ยา และเครื่องมือแพทย์ ได้รับอนุญาตหรือไม่ผ่านทางหน้าเว็บไซต์ อย. หมวดบริการประชาชน ในหัวข้อสืบค้นใบอนุญาตโฆษณา กรณีมีปัญหาสุขภาพควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาที่ถูกวิธี ทั้งนี้ หากพบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะไม่ปลอดภัย ขอให้แจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

***********************************************

วันที่เผยแพร่ข่าว 1  ธันวาคม 2565  ข่าวแจก 35  / ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

คลังรูปภาพ