อย. ร่วม วว. ลงนาม MOU บูรณาการความร่วมมือวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์สุขภาพ
15 ธันวาคม 2565

อย. ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจกับสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) เพื่อบูรณาการขับเคลื่อนการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์สุขภาพ โดยครอบคลุม 4 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร ผลิตภัณฑ์อาหาร ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์วัตถุอันตรายที่ใช้ในบ้านเรือน พร้อมร่วมส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการให้มีความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การอนุญาตผลิตภัณฑ์สุขภาพของ อย. โดยมีระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี

 

วันนี้ (15 ธันวาคม 2565) ณ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจกับสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) โดย ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทยเพื่อขับเคลื่อนการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์สุขภาพ โดยร่วมมือกันในการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการให้มีความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การอนุญาตผลิตภัณฑ์สุขภาพของ อย. และสนับสนุนการประเมินประสิทธิภาพและความปลอดภัยที่มีมาตรฐานสำหรับผลิตภัณฑ์สุขภาพ

เลขาธิการฯ อย. เปิดเผยว่า ทั้ง 2 หน่วยงานจะร่วมกันเป็นศูนย์ให้คำปรึกษา เพื่อส่งเสริมการวิจัย พัฒนาและบ่มเพาะผลิตภัณฑ์สุขภาพนวัตกรรม ตามหลักเกณฑ์การอนุญาตผลิตภัณฑ์สุขภาพของ อย.  อีกทั้งจะร่วมกันวิจัยและพัฒนาข้อมูลรายการสารที่อนุญาตให้ใช้ในผลิตภัณฑ์สุขภาพ (Positive list) ของผลิตภัณฑ์สมุนไพร รวมทั้งแนวทางการขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย นอกจากนี้ ทางสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทยจะพัฒนามาตรฐานของห้องปฏิบัติการด้านการวิเคราะห์ทดสอบเพื่อขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สุขภาพ รวมถึงพัฒนาโรงงานต้นแบบเพื่อใช้เป็นศูนย์การเรียนรู้การผลิตผลิตภัณฑ์สุขภาพตามมาตรฐานและข้อกำหนดของ อย. อีกด้วย

*********************************************

 

วันที่เผยแพร่ข่าว 15 ธันวาคม 2565 / แถลงข่าว 5  ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

 

คลังรูปภาพ