อย. เชิงรุก จับมือเครือข่ายร่วมพัฒนางานวิจัยเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค
5 เมษายน 2567

อย. เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการร่วมกับภาคีเครือข่ายในการกำหนดขอบเขตงานวิจัย สร้างฐานการพัฒนางานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ บนพื้นฐานข้อมูลที่ครอบคลุมทุกมิติ เป็นประโยชน์กับผู้บริโภคอย่างยั่งยืน

วันที่ 5 เมษายน 2567 เวลา 8.30 น. ณ ห้องประชุม ชั้น 10 อาคาร OSSC อย. นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการร่วมกับภาคีเครือข่ายในการกำหนดคำถามงานวิจัย โดยมีผู้แทนจากองค์กรที่ทำงานด้านวิจัยและวิชาการทั้งภาครัฐ ภาคประชาชน และภาคเอกชน รวมถึงเจ้าหน้าที่ อย. เข้าร่วมการประชุม โดยนายแพทย์ณรงค์ เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้ความสำคัญในการดำเนินงานโดยใช้องค์ความรู้ทางวิจัยขับเคลื่อนงานเพื่อสนองต่อยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งในการขับเคลื่อนองค์กรต้องอาศัยชุดข้อมูลที่ได้จากภาคีเครือข่ายร่วมกำหนดขอบเขตวิจัย เพื่อหาคำตอบในการพัฒนางานให้เกิดประโยชน์ต่อผู้บริโภคและผู้ประกอบการ โดย อย. ได้เสนอขอบเขตงานวิจัยที่มุ่งพัฒนาระบบคุ้มครองผู้บริโภคให้เข้มแข็ง เช่น การพัฒนากลไกการเฝ้าระวังเชิงรุกเพื่อจับสัญญาณความเสี่ยง กลไกรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขด้านยาและเวชภัณฑ์ การพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์สุขภาพ การส่งเสริมผู้ประกอบการฐานราก การปฏิรูปโครงสร้างและระบบการดำเนินงานในส่วนกลางและภูมิภาค เป็นต้น

เลขาธิการฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า การประชุมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เครือข่ายที่เกี่ยวข้องร่วมให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะในมิติและมุมมองตามบริบทและประสบการณ์ในงานที่แต่ละหน่วยงานมีความเชี่ยวชาญ ซึ่ง อย. ยังเปิดกว้างต่อการเสนอขอบเขตวิจัยใหม่ ๆ ให้มีความครอบคลุมมากขึ้น นำไปสู่การกำหนดประเด็นที่ชัดเจนเพื่อการศึกษาวิจัยเชิงลึก ซึ่ง อย. สามารถนำมาใช้ในการดำเนินงานและขับเคลื่อนองค์กรด้วยฐานข้อมูลความรู้เชิงประจักษ์ รวมทั้งยังเป็นการสร้างเครือข่ายด้านวิจัยกับหน่วยงาน องค์กร และนักวิชาการ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการทำงานระหว่างกันต่อไป

******************************************************

วันที่เผยแพร่ข่าว 5 เมษายน 2567 ข่าวแจก 125 / ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

คลังรูปภาพ