อย.จับมือ พช. มุ่งแก้ปัญหาให้ผู้ประกอบการโอทอป
12 พฤศจิกายน 2565

   นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยจากกรณีที่มีข่าวผู้ประกอบการโอทอปและวิสาหกิจชุมชนถูกแจ้งจับและปรับเพราะไม่มีเลข อย. หรือผลิตภัณฑ์แสดงฉลากไม่ถูกต้อง เช่น ไม่แสดงวันผลิต วันหมดอายุ ชื่อผลิตภัณฑ์ไม่ตรงกับที่ได้รับอนุญาต และมีผู้แจ้งความนำจับนั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) มิได้นิ่งนอนใจ ได้ร่วมกันประชุมหารือเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับผู้ประกอบการโอทอป โดย อย.ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัดจะให้การส่งเสริมและสนับสนุน เป็นวิทยากรที่ปรึกษา และให้คำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องการปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายทั้งด้านสถานที่ ผลิตภัณฑ์ และการโฆษณา

   นายสุรศักดิ์ อักษรกุล รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า พช. พร้อมร่วมมือกับ อย. โดยจะมอบหมายเจ้าหน้าที่กว่า 3,000  คน ในการลงพื้นที่ทำงานร่วมกัน เพื่อแก้ปัญหาผู้ประกอบการโอทอปที่ไม่ทราบข้อกฎหมายและอาจกระทำผิดโดยไม่เจตนา สำหรับผลิตภัณฑ์โอทอปที่ได้รับเลข อย. และผ่านการคัดสรรผลิตภัณฑ์สุดยอดหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์นั้น ขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้คุณภาพและ
มีความปลอดภัย

   เลขาธิการฯ อย. กล่าวย้ำว่า อย.  ให้ความสำคัญกับการคุ้มครองผู้บริโภคโดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย และการส่งเสริมผู้ประกอบการรายย่อย สำหรับการปรุงประกอบอาหารขายโดยตรงให้แก่ผู้บริโภค เช่น ขายที่ร้านอาหาร งานวัด ในตลาด ผู้ประกอบการสามารถทำได้โดยไม่ต้องขออนุญาต อย. ทั้งนี้ ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบข้อมูลการขออนุญาตผลิตภัณฑ์ได้ที่ www.fda.moph.go.th หรือผ่าน Line@FDAThai, Facebook : FDAThai กรณีที่พบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะเป็นอันตราย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line@FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ E-mail: 1556@fda.moph.go.th ตู้ปณ.1556 ปณฝ กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี  11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

********************************************

วันที่เผยแพร่ข่าว 12 พฤศจิกายน 2565  / ข่าวแจก  24  ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566