อย. เผยผลงานปีงบ 2566 ฟันคดีโฆษณา ผลิตภัณฑ์สุขภาพและสถานประกอบการผิดกฎหมายกว่า 3,200 คดี จับกุมร่วมกับ บก.ปคบ. รวมมูลค่าของกลางกว่า 180 ล้านบาท
10 พฤศจิกายน 2566

อย. เผยผลงานปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 จัดการปัญหาโฆษณา ผลิตภัณฑ์สุขภาพและสถานประกอบการที่ผิดกฎหมายกว่า 3,200 คดี ขยายผลจับกุมผู้กระทำผิดร่วมกับ ปคบ. รวมของกลางมูลค่ากว่า 180 ล้านบาท ยืนยัน อย. จะเฝ้าระวังตรวจสอบโฆษณาและผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างต่อเนื่องและจัดการกับคนทำผิดกฎหมายอย่างเคร่งครัด รวมไปถึงเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เตือนภัยเพื่อไม่ให้ผู้บริโภคตกเป็นเหยื่อโฆษณาที่เป็นเท็จ หลอกลวง และได้รับผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ปลอดภัย

ภก.วีระชัย นลวชัย  รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่าในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ดำเนินการเฝ้าระวัง ตรวจสอบ ผลิตภัณฑ์สุขภาพ รวมทั้งสถานประกอบการผลิต นำเข้า จำหน่าย และการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อต่าง ๆ โดยเฉพาะทางสื่อออนไลน์ ตามแผนปฏิบัติการประจำปีและการตรวจสอบเรื่องร้องเรียน สรุปดำเนินคดีเปรียบเทียบปรับผู้กระทำความผิดทั้งคดีโฆษณา ผลิตภัณฑ์และสถานประกอบการ 1,907 คดี และส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามกฎหมาย  1,335 คดี รวม 3,242 คดี  โดยคิดเป็นคดีโฆษณาฝ่าฝืนกฎหมาย 69.09%

ดำเนินการปราบปรามผู้ลักลอบผลิต นำเข้า ขาย ผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายร่วมกับหน่วยตำรวจสอบสวนกลาง บก.ปคบ. 121 คดี แถลงข่าว 21 ครั้ง โดยคดีที่สำคัญ ๆ เช่น ทลายเครือข่ายผลิตยาแก้ไอปลอม ปราบยาเถื่อนในคลินิกหรูย่านเกษรทาวเวอร์  จับกุมแหล่งผลิตซิลิโคนจมูกเถื่อนส่งขายคลินิกเสริมความงามบุกโรงงานทลายเครือข่ายทุนจีนผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรจีนทลายแหล่งเก็บและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องสำอางปลอม จับกุมแก๊งนายทุนเวียดนามหลอกขายผลิตภัณฑ์ที่โฆษณาหลอกลวงผ่านสื่อออนไลน์  จับกุมแหล่งผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลักลอบใส่วัตถุออกฤทธิ์ ร่วมกับตำรวจสากลในการทลายเครือข่ายจำหน่ายยาลดน้ำหนักข้ามชาติ  ฯลฯ รวมมูลค่าของกลาง กว่า 180 ล้านบาท

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า อย. จะตรวจสอบ เฝ้าระวังการโฆษณาและผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายอย่างเข้มข้นต่อไป เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ปลอดภัย และไม่ตกเป็นเหยื่อของการโฆษณาโอ้อวดเกินจริง หากมีข้อสงสัยเรื่องความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถสอบถามหรือแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line: @FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ E-mail: 1556@fda.moph.go.th ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

**********************************************

วันที่เผยแพร่ข่าว 10 พฤศจิกายน 2566 ข่าวแจก 22 /ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

คลังรูปภาพ