สธ. ขานรับนโยบายนายกฯ ประชุม สสจ. ทั่วประเทศ ปรับปรุงกฎระเบียบ หนุนเศรษฐกิจผลิตภัณฑ์สุขภาพ
26 มกราคม 2567

กระทรวงสาธารณสุข โดย อย. และ สสจ. ทั่วประเทศ รวมพลังพัฒนางานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ ปกป้องประชาชนจากผลิตภัณฑ์ไร้มาตรฐาน และส่งเสริมภาคธุรกิจให้พัฒนาสู่ตลาดโลกพร้อมขานรับนโยบายรัฐบาลเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการอนุญาตผลิตภัณฑ์ เพื่อผู้ประกอบการได้รับความสะดวกรวดเร็ว ด้วยมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ

วันนี้ (26 มกราคม 2567) ณ โรงแรมสุนีย์แกรนด์ แอนด์ คอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ จังหวัดอุบลราชธานี  นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมความร่วมมือเครือข่ายเพื่อพัฒนางานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ โดยมีนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด รวมทั้งเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศที่รับผิดชอบงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพกว่า 350 คน เข้าร่วมประชุม

          นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขมีหน้าที่สำคัญด้านหนึ่งคือการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์สุขภาพให้มีคุณภาพความปลอดภัยและมีระบบคุ้มครองผู้บริโภคที่ดี ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขได้รับนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ให้ความสำคัญกับการอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ โดยเฉพาะการปรับปรุงกฎหมายกฎระเบียบที่เป็นข้อจำกัดหรืออุปสรรคต่อการประกอบธุรกิจผลิตภัณฑ์สุขภาพ เพื่อส่งเสริมให้ภาคธุรกิจสามารถผลิตและขายผลิตภัณฑ์สุขภาพได้อย่างสะดวก รวดเร็ว เป็นที่ยอมรับในระดับสากล สร้างเศรษฐกิจของประเทศไทยให้แข็งแกร่ง จึงได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ร่วมกันสร้างกลไกการทำงานเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ ในเรื่องการพิจารณาอนุญาตให้มีความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น การประชุมครั้งนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่หน่วยงานกำกับดูแล


ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพจากทั่วประเทศจะได้ประสานการทำงานแบบไร้รอยต่อ ปรับรูปแบบและทิศทางการดำเนินงานร่วมกัน ตลอดจนเร่งผลักดันนโยบายการดำเนินงานที่สำคัญของรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจสุขภาพ “
Quick Win 100 วัน 100 ผลิตภัณฑ์” ช่วยวางรากฐาน สร้างเศรษฐกิจ สร้างเสน่ห์ให้เกิดขึ้นกับผลิตภัณฑ์สุขภาพไทย และการส่งเสริมร้านยาคุณภาพ รองรับนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว

นอกจากนี้ ยังพบปัญหาการจำหน่ายและโฆษณาสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งเกิดสภาพที่ผู้บริโภคได้ของไม่ตรงปก หรือสินค้าไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน และปัญหาสารพิษตกค้างในผักผลไม้ ซึ่งทุกหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุขจึงต้องร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด เพื่อผลักดันกลไกการทำงานให้สอดคล้อง เป็นไปในทิศทางเดียวกัน รวมทั้งพัฒนาทักษะ ความรู้และประสบการณ์ให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

*******************************************

วันที่เผยแพร่ข่าว 26   มกราคม 2567  / ข่าวแจก  61 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

คลังรูปภาพ